ข่าวประชาสัมพันธ์
แอปพลิเคชัน ทางรัฐ

แอปพลิเคชัน ทางรัฐ ทางลัดถึงรัฐ
ช่องทางเดียวได้ทุกรอยยิ้ม ทุกที่ ทุกเวลา

การพัฒนารัฐบาลดิจิทัลในยุคความปกติใหม่ หรือ New Normal ที่นอกจากหน่วยงานของรัฐจะต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายของประชาชนแล้ว ยังต้องพัฒนาระบบการให้บริการมาช่วยตอบสนองความต้องการของประชาชนด้วยการสร้างมิติใหม่การติดต่อราชการ ที่ทั้งช่วยลดขั้นตอนการติดต่อที่ซ้ำซ้อนลง ลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง ค่าใช้จ่ายการสำเนาเอกสาร ด้วยการเพิ่มช่องทางที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลาได้
 
ดังนั้น จะดีหรือไม่! จะง่ายขึ้นหรือเปล่า! หากประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของรัฐที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียว ช่วยลดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อขอรับการบริการต่าง ๆ เพียงเข้าใช้งานที่ ‘แอปพลิเคชัน ทางรัฐ’ ทางลัดถึงรัฐ ช่องทางเดียวได้ทุกรอยยิ้ม ซึ่งแอปฯ นี้เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของประชาชนยุคดิจิทัล สามารถตรวจสอบสิทธิ จ่ายบิล หรือติดตาม สถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างง่ายดาย และหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถนำข้อมูล และบริการต่าง ๆ มาให้บริการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ด้วย
 

แอปพลิเคชัน ทางรัฐ คืออะไร ?

แอปพลิเคชัน ทางรัฐ คือ แอปที่รวบรวมบริการของภาครัฐที่สำคัญ มาไว้อยู่ใน แอปพลิเคชันเดียว ซึ่งในปัจจุบันมีบริการเด่น ที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 10 บริการ เช่น สิทธิประกันสังคม เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด การตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร สิทธิหลักประกันสุขภาพ รวมถึงบริการค่าน้ำ ค่าไฟ ที่สามารถชำระค่าบริการผ่าน QR Code เป็นต้น
 
โดยอนาคตจะมีบริการที่ครอบคลุมกว่า 100 บริการ ที่จะให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็วซึ่งจะเป็นศูนย์รวมบริการภาครัฐให้บริการประชาชนได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว 
 
โดย ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ ได้รับความร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและยกระดับบริการภาครัฐให้เป็นดิจิทัล ตอบโจทย์การพัฒนารัฐบาลดิจิทัล อย่างแท้จริง
 
 
ทั้งนี้ แอปพลิเคชันทางรัฐได้ดำเนินงานภายใต้ แผนแม่บทพอร์ทัลกลาง เพื่อประชาชน ระยะ 3 ปี (Citizen Portal Roadmap) ซึ่งรัฐบาลมีเจตนารมย์มุ่งผลักดันให้แผนนี้เป็นระบบกลางของประเทศ (Citizen Portal) ที่รวบรวมงานบริการภาครัฐไว้ในแหล่งเดียว เพื่อให้ประชาชนได้รับประสบการณ์ที่ดีในการติดต่อราชการผ่านทางออนไลน์
 
 

ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจาก แอปพลิเคชันทางรัฐนี้

สรุปง่ายๆ คือ
 
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย สะดวก และรวดเร็ว
  • สามารถติดตามสถานะการขอใช้บริการภาครัฐได้สะดวก
  • ค้นหาข้อมูลการติดต่อราชการได้
  • ได้รับบริการตามสิทธิ์ที่พึงได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

    แอปพลิเคชัน ทางรัฐ ทางลัดถึงรัฐ
    ช่องทางเดียวได้ทุกรอยยิ้ม ทุกที่ ทุกเวลา

    การพัฒนารัฐบาลดิจิทัลในยุคความปกติใหม่ หรือ New Normal ที่นอกจากหน่วยงานของรัฐจะต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายของประชาชนแล้ว ยังต้องพัฒนาระบบการให้บริการมาช่วยตอบสนองความต้องการของประชาชนด้วยการสร้างมิติใหม่การติดต่อราชการ ที่ทั้งช่วยลดขั้นตอนการติดต่อที่ซ้ำซ้อนลง ลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง ค่าใช้จ่ายการสำเนาเอกสาร ด้วยการเพิ่มช่องทางที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลาได้
     
    ดังนั้น จะดีหรือไม่! จะง่ายขึ้นหรือเปล่า! หากประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของรัฐที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียว ช่วยลดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อขอรับการบริการต่าง ๆ เพียงเข้าใช้งานที่ ‘แอปพลิเคชัน ทางรัฐ’ ทางลัดถึงรัฐ ช่องทางเดียวได้ทุกรอยยิ้ม ซึ่งแอปฯ นี้เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของประชาชนยุคดิจิทัล สามารถตรวจสอบสิทธิ จ่ายบิล หรือติดตาม สถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างง่ายดาย และหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถนำข้อมูล และบริการต่าง ๆ มาให้บริการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ด้วย
     

    แอปพลิเคชัน ทางรัฐ คืออะไร ?

    แอปพลิเคชัน ทางรัฐ คือ แอปที่รวบรวมบริการของภาครัฐที่สำคัญ มาไว้อยู่ใน แอปพลิเคชันเดียว ซึ่งในปัจจุบันมีบริการเด่น ที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 10 บริการ เช่น สิทธิประกันสังคม เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด การตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร สิทธิหลักประกันสุขภาพ รวมถึงบริการค่าน้ำ ค่าไฟ ที่สามารถชำระค่าบริการผ่าน QR Code เป็นต้น
     
    โดยอนาคตจะมีบริการที่ครอบคลุมกว่า 100 บริการ ที่จะให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็วซึ่งจะเป็นศูนย์รวมบริการภาครัฐให้บริการประชาชนได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว 
     
    โดย ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ ได้รับความร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและยกระดับบริการภาครัฐให้เป็นดิจิทัล ตอบโจทย์การพัฒนารัฐบาลดิจิทัล อย่างแท้จริง
     
     
    ทั้งนี้ แอปพลิเคชันทางรัฐได้ดำเนินงานภายใต้ แผนแม่บทพอร์ทัลกลาง เพื่อประชาชน ระยะ 3 ปี (Citizen Portal Roadmap) ซึ่งรัฐบาลมีเจตนารมย์มุ่งผลักดันให้แผนนี้เป็นระบบกลางของประเทศ (Citizen Portal) ที่รวบรวมงานบริการภาครัฐไว้ในแหล่งเดียว เพื่อให้ประชาชนได้รับประสบการณ์ที่ดีในการติดต่อราชการผ่านทางออนไลน์
     
     

    ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจาก แอปพลิเคชันทางรัฐนี้

    สรุปง่ายๆ คือ
     
    • ประหยัดค่าใช้จ่าย สะดวก และรวดเร็ว
    • สามารถติดตามสถานะการขอใช้บริการภาครัฐได้สะดวก
    • ค้นหาข้อมูลการติดต่อราชการได้
    • ได้รับบริการตามสิทธิ์ที่พึงได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม



29 ม.ค. 67 40